HỆ SINH THÁI NHÀ THUỐC CỘNG ĐỒNG VỚI ỨNG DỤNG GP E-Pharmacy&Healthcare

Giới thiệu chung

Chủ dự án
Nguyễn Hữu Khánh Quan
Lĩnh vực
Công nghệ thông tin
Quốc gia
Việt Nam
Mô tả ngắn
Ứng dụng này giúp người dùng có thể sử dụng và tương tác ngay trên trên điện thoại, mang đến cho người dùng (người mua,người dùng thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe) những trải nghiệm từ xa với các lợi ích từ dịch vụ của nhà thuốc. Dược sĩ nhà thuốc giảm tiếp xúc trực tiếp phòng bệnh COVID -19.

Giới thiệu chi tiết

Hệ sinh thái nhà thuốc cộng đồng với ứng dụng GP E-Pharmacy&Healthcare. Đây là dự án thuộc quản lý của Trung tâm Dược học Lâm sàng và Kinh tế Y tế
Thành viên dự án:
Nguyễn Hữu Khánh Quan (Chủ nhiệm dự án)
Nguyễn Phúc Minh Châu (Tư vấn)
Nguyễn Minh Trí (Tư vấn IT)
Lê Vĩnh Phong (Dược sĩ tư vấn nhà thuốc)

   Cơ sở bán lẻ thuốc là một mắc xích trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Chuỗi cung ứng dược phẩm là phương tiện để thông qua đó các loại thuốc chuyển đến cho bệnh nhân.
   Tác động của dịch bệnh COVID-19 giảm tiếp xúc trực tiếp, nhiều khách hàng có thói quen đến cửa hàng kể bệnh, nhờ dược sĩ tư vấn và mua thuốc. Theo thói quen này thì các nhà thuốc nằm trong ngõ gần khu dân cư sẽ có lợi thế hơn các chuỗi hệ thống nhà thuốc bán lẻ. Mô hình cửa hàng thuốc truyền thống đáp ứng tiêu chuẩn thực hành nhà thuốc tốt vẫn còn nhiều tiềm năng với các dịch vụ dược phẩm chăm sóc cộng đồng nếu kết hợp các ứng dụng từ công nghệ thông tin.
   Già hóa dân số trong xã hội với người già đi lại khó khăn và có nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu. Việc chăm sóc dược phẩm vượt ra ngoài các hoạt động thông thường (xem xét thuốc, hỗ trợ kê đơn và tư vấn cho bệnh nhân) của một nhà thuốc cộng đồng. Một ứng dụng công nghệ nền tảng di động và truy cập di động được thiết kế tốt giúp các nhà thuốc có các chương trình sức khỏe đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cộng đồng xung quanh khi cần thiết, ngày càng thuận tiện cho các gia đình có người già hoặc những người khuyết tật.
   Mô hình kết nối sự tham gia nhà thuốc lẻ tư nhân đến người mua và sử dụng thuốc, đây là mô hình nhiều tiềm năng. Thị trường bán lẻ dược phẩm, nhà thuốc cần chuyên môn hóa chăm sóc dược tốt hơn ở vai trò dược sĩ nhà thuốc và dịch vụ nhà thuốc cung cấp, độ tập trung cao hơn hướng đến lấy con người làm trung tâm đồng cộng tác với những dịch vụ dược phẩm tại nhà thuốc trong cộng đồng.
   Giải pháp và các tính năng để giải quyết các vấn đề thực tế của ứng dụng cung cấp thông tin. Thông tin tác động tới mọi ngóc nghách và tới mọi thành viên trong hệ sinh thái:
- Kết nối: Các thành viên với phương tiên là điện thoại thông minh tham gia trong hệ sinh thái cho dù xa cách về địa lý vẫn có thể tương tác và giao tiếp với nhau thông qua mạng internet, chuyển giao dữ liệu điện tử và nhiều công cụ khác
- Hiển thị: Khả năng hiện thị trong hệ sinh thái giúp người dùng trong thời gian thực cho phép điều chỉnh các hoạt động hành vi. Các bên tham gia trong hệ sinh loại bỏ các lãng phí, tiết kiệm chi phí và thời gian. 
- Cộng tác: Với khả năng kết nối và hiển thị, thông tin được ví như “ chất kết dính” giữa các đơn vị cung ứng đến khách hàng trong hệ sinh thái. Ứng dụng tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng chi sẽ dữ liệu và hợp tác nhưng vẫn đảm bảo được bảo mật thông tin.
- Tối ưu: Các bên liên trong hệ sinh thái có thể đưa ra các quyết định phù hợp liên quan đến dịch vụ/ tiêu chuẩn hàng hóa liên quan, xác định sự tin cậy nơi mua sản phẩm từ chuỗi cung ứng dược phẩm vật chất thật.
- Tác nghiệp: Ứng dụng thúc đẩy các hoạt động quá trình tác nghiệp hàng ngày, hàng giờ một cách thuận tiện, nhanh chóng. Thông tin được kết nối, hiển thị và chia sẻ giữa các thành viên sẽ giúp quản lý lưu trữ tốt hơn.
- Tốc độ: Ứng dụng như một giải pháp công nghệ thông tin giúp người cung ứng đáp ứng nhanh chóng về những yêu cầu của khách hàng về mặt không gian và thời gian hỗi trợ chuỗi cung ứng dược phẩm vật chất.
Ứng dụng mô hình đồng cộng tác trong chuỗi cung ứng

   Theo cơ chế cộng tác trong chuỗi cung ứng. Ứng dụng này giúp người dùng có thể sử dụng và tương tác ngay trên trên điện thoại, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn với các lợi ích mang lại từ nhà thuốc và cộng đồng xung quanh:
Thứ nhất, một nhà thuốc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng ứng dụng được nối mạng trở thành nhà cung cấp nhiều loại sản phẩm và dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu của bệnh nhân/khách hàng tại một số vị trí thuận tiện trong một khu vực địa lý cụ thể và giảm lãng phí về thời gian không phải chờ bệnh nhân/khách hàng chủ động đến trực tiếp nhà thuốc. Đặc biệt trong phòng dịch bệnh COVID-19 giảm tiếp xúc tư vấn người mua và người sử dụng thuốc từ xa.
Thứ hai, các chủ nhà thuốc cần nhận ra điểm mạnh và thừa nhận những hạn chế vị trí của nhà thuốc của mình với các địa điểm khác nhau và triển khai các dịch vụ dựa trên sự phù hợp của vị trí nhà thuốc về thực tế chi phí và mặt bằng cho nhà thuốc, đội ngũ nhân viên, nguồn lực hiện có và cơ sở hạ tầng.
Thứ ba, các nhà thuốc cần có chiến lược thực hành đồng cộng tác với bệnh nhân ở địa bàn xung quanh nhà thuốc của mình. Hiện nay, các nhà thuốc cộng đồng có đặc thù là địa bàn xung quanh, nhiều đối tượng khách hàng về người mua và người sử dụng thuốc.
Thứ tư, mô hình nhà thuốc dựa trên mạng lưới nhà thuốc được kết nối thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Các nhà thuốc này trong khu vực địa phương của họ có thể phục vụ cho tất cả các phân khúc thị trường. Trọng tâm vào việc tạo ra hiệu quả ở một nhà thuốc trong nhóm này là bằng chứng về tính linh hoạt trong hoạt động giáo dục bệnh nhân, hỗ trợ cách tiếp cận thông qua quản lý khoa học.
Thứ năm, việc "xây dựng thương hiệu" này của các nhà thuốc được coi là hữu ích trong việc đáp ứng nhu cầu của các phân khúc khác nhau của thị trường địa phương. Công nghệ được coi trọng hơn ở các nhà thuốc này so với các loại hình khác để phát triển các hệ thống giám sát phức tạp hơn và tạo ra hiệu quả trong việc cung cấp sản phẩm và đôi khi là cung cấp dịch vụ, thực hiện thông tin thuốc và cảnh giác dược đến từng người mua và người sử dụng thuốc.
Ứng dụng điện thoại thông minh cho dịch vụ dược của nhà thuốc cộng đồng trong chuỗi cung ứng dược phẩm. Ứng dụng trên điện thoại này sẽ góp phần đáng kể nhà thuốc quản lý người bệnh và việc sử dụng thuốc. Truy cập thông tin cần thiết về nhà thuốc và dược sĩ ở nhà thuốc thực hiện các dịch vụ của nhà thuốc chăm sóc cộng đồng xung quanh. Công nghệ điện thoại thông minh và các khả năng của ứng dụng trên điện thoại di động cho phép người mua và người sử dụng thuốc dễ dàng truy cập thông tin liên quan đến y tế và dược phẩm thiết yếu có lợi, bao gồm:
• Định vị rõ ràng vị trí của mọi nhà thuốc cộng đồng tham gia vào mạng lưới nhà thuốc-> Tìm được nhà thuốc GPP gần nhất
• Danh bạ nhà cung cấp dịch vụ dược phẩm và chăm sóc sức khỏe trong mạng lưới và chỉ đường đến nhà thuốc -> Xác định hoạt động kinh doanh hợp pháp của nhà thuốc với chứng nhận GPP từ cơ quan quản lý nhà nước
• Xem lại lịch sử yêu cầu của người thụ hưởng dược phẩm và y tế-> Tư vấn người có chuyên môn đối với thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.
• Đơn thuốc của bác sĩ và đồng thuận của Dược sĩ nhà thuốc -> Nơi có trách nhiệm về sản phẩm đối với người mua và người sử dụng sản phẩm
• Nhắc nhở và cảnh báo về việc tuân thủ thuốc theo đơn; và
• Các tùy chọn khác của nhà thuốc giúp quản lý và thực hiện xu hướng chăm sóc dược tại nhà.
Mô hình ứng dụng GP E-Pharmacy&Healthcare

Chúng tôi đã đăng ký sở hữu trí tuệ về nhãn hiệu (GP E-Pharmacy&Healthcare) ngày 10 tháng 08 năm 2020, số đơn: 4-2020-31917 và đăng ký quyền tác giả ngày 12 tháng 04 năm 2021, phòng quản lý quyền tác giả tại TP. Hồ Chí Minh thuộc cục Bản quyền tác giả. Hiện tại ứng dụng có kho ứng dụng của google và kho ứng dụng của Apple, người dùng có thể tải về.
Kế hoạch triển khai sắp tới giới thiệu ứng dụng:
Người cung ứng sản phẩm/dịch vụ: Nhà thuốc lẻ tư nhân; Phòng khám (nhà thuốc); Cở sở bán lẻ thiết bị y tế; Trung tâm xét nghiệm y học; Nhà thuốc y học cổ truyền; Nha Khoa; Công ty phân phối dược phẩm
Khách hàng với người mua và người sử dụng thuốc ( gia đình có người bệnh ngoại trú, gia đình có người già, gia đình có người liên quan đến bệnh COVID-19, người mua và người sử dụng thuốc có nhu cầu).
Chúng tôi mong muốn hợp tác:
Kênh marketing giới thiệu quảng cáo các sản phẩm chăm sóc sức khỏe / dịch vụ từ các nhà phân phối hợp pháp đến nhà thuốc và khách hàng sử dụng ứng dụng.
Kênh giới thiệu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học/ cao đẳng/ trung cấp có đào tạo khối ngành sức khỏe.
Kênh giới thiệu các hội thảo/ hội nghị chuyên môn/ chương trình giáo dục bệnh nhân từ các nhà tài trợ sản phẩm.
Cuối cùng mong muốn đóng góp đồng sức đồng lòng cung nhau vượt qua đại dịch COVID-19. Chúng ta luôn ghi nhớ những lời khuyên dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh dù thời gian đã đi qua nhưng đến nay những lời khuyên của người vẫn còn nguyên giá trị với một thế giới hiện nay còn nhiều biến động, đại dịch COVID-19. Những người dân Việt Nam cần “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội toàn quốc lần thứ 2 của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ngày 25.4.1961.